วิทยากรโดย วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายศุลกากร
หัวข้อสัมมนา
1. เทคนิคหลักเกณฑ์การตีความพิกัดอัตราศุลกากร • ความหมายของหมวด ตอน • วิธีการจำแนก 4 หลัก 8 หลัก
2. วิธีการจัดประเภทสินค้าให้ถูกต้องกับพิกัดอัตราศุลกากร • การจัดประเภทพิกัด • กรณีสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดต่างกัน มารวมเป็นสินค้าเดียวกัน จะจัดอยู่ในพิกัดใด • กรณีนำเข้าสินค้ายังไม่ครบชุดสมบูรณ์ เจตนา - ไม่เจตนาหลีกเลี่ยง หลบเลี่ยงพิกัดอัตราจะมีความผิดอย่างไร
3. กรณีนำเข้า-ส่งออกสินค้า จะทราบได้อย่างไรว่าจัดอยู่ในพิกัดอัตราศุลกากรประเภทใด • วิธีการค้นหา หรือดูพิกัด ค้นหาอย่างไรได้บ้าง • ค้นหาจากระบบ Internet จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ • สามารถขอตรวจสอบความถูกต้องของพิกัดศุลกากรก่อนนำเข้า-ส่งออกได้หรือไม่
4. หากมีปัญหาพิกัด ควรจะปฏิบัติอย่างไร
5. เวลาที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าปรับ / ตรวจจับพิกัด ควรปฏิบัติอย่างไร
6. ปัญหาการให้ shipping เป็นผู้จำแนกพิกัด • กรณี shipping แจ้งพิกัดให้บริษัทฯ สำแดงผิดพลาด ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ • ในการสอบถามพิกัดล่วงหน้าตัวแทนออกของหรือ shipping สามารถกระทำการแทนผู้ประกอบการได้หรือไม่ • ในกรณี sipping ใช้ User ของตัวเองในการสอบถามพิกัดล่วงหน้าแต่เอกสารที่แนบเป็นชื่อบริษัทของผู้ประกอบการนำเข้า สามารถทำได้หรือไม่หากเกิดความผิดพลาดใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ • Siping ทำใบขนสินค้าให้เสียอากรสูงกว่าความเป็นจริงสามารถทำเรื่องขอคืนอากรได้หรือไม่
7. กรณีที่ผู้ประกอบการทราบขณะดำเนินพิธีการนำของออกว่าของที่นำเข้ามานั้นสำแดงพิกัดผิดพลาด จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร ภาษีที่เสียไว้ (เกิน) สามารถขอคืนได้หรือไม่ • นำเข้ารถยนต์ประกอบสำเร็จแล้วแต่แจ้งพิกัดเป็นรถจดประกอบ • นำเข้าอะไหล่รถยนต์แต่สำแดงพิกัดเป็นพลาสติก • นำเข้าอะไหล่รถยนต์แต่สำแดงพิกัดเป็นเหล็กแผ่น หรือเหล็กรีด • นำเข้าสินค้าสุขภาพ เพื่อนำไปใช้กับอุตสาหกรรมอื่นที่ไม่ใช่สินค้าสุขภาพ • นำเข้าเครื่องจักรแต่ยังไม่สมบูรณ์ต้องเข้ามาประกอบในไทยต้องเสียพิกัดใด • กรณีผลิตสินค้าในไทยแล้วส่งออกไปเก็บไว้ที่ต่างประเทศแล้วนำกลับเข้ามาเพื่อขายต้องเสียอากรหรือไม่อย่างไร
8. สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทราบเกี่ยวกับการตีความพิกัดศุลกากรล่วงหน้า • หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ในการสอบถามพิกัดล่วงหน้า • หากต้องการยกเลิกคำร้องสามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร • หากกรมศุลกากรได้ชี้พิกัดแล้ว แต่นายด่านที่ตรวจปล่อยสินค้าไม่เห็นด้วยกับพิกัดดังกล่าวจะทำอย่างไร • กรณีผู้ประกอบการยังไม่ได้สั่งซื้อของ ไม่มีรายละเอียดสินค้า สามารถยื่นสอบถามพิกัดล่วงหน้าได้หรือไม่ • กรณีสินค้าได้เคยมีการวินิจฉัยพิกัดไปแล้ว ต่อมานำเข้าสินค้าเดิมแต่รุ่นใหม่ที่รายละเอียดเปลี่ยนไปเล็กน้อย สามารถใช้พิกัดเดิมได้หรือไม่ ? 9. เกรณีกรมศุลกากรได้มีการชี้พิกัดล่วงหน้าแล้ว จะมีผลย้อนหลังกับสินค้าที่เคยนำเข้ามาหรือไม่ • หากผลการพิจารณาแตกต่างกับพิกัดที่เคยนำเข้า ผู้ประกอบการจะถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังหรือไม่
10. กรณีที่ผู้ประกอบการทราบขณะดำเนินพิธีการนำของออกว่าของที่นำเข้ามานั้น สำแดงพิกัดผิดพลาด จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร ภาษีที่เสียไว้ (เกิน) สามารถขอคืนได้หรือไม่
11. ข้อควรระวังในการนำพิกัดมาใช้สำหรับการส่งออกสินค้าจากปัญหาจริงของผู้เชี่ยวชาญตรง
12. เมื่อให้ศุลกากรวินิจฉัยพิกัดให้แต่ผู้ประกอบการไม่เห็นด้วยมีทางแก้อย่างไร • ระยะเวลาในการที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะตอบกลับ • สามารถยื่นให้ศุลกากรวินิจฉัยพิกัดได้ล่วงหน้าหรือไม่
13. การเจตนาหลีกเลี่ยงที่จะเสียพิกัดในอัตราที่ถูกจะมีโทษอย่างไร
14. ทษสูงสุดของการจำแนกพิกัดไม่ถูกต้อง ทั้งเจตนาและไม่เจตนา • โทษปรับ • เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม
|