วิทยากรโดย ดร.สมชาย เลิศภิรมย์สุข
หัวข้อสัมมนา
1. หลักการทบทวนการรับรู้รายได้ ก่อนการปิดบัญชี เพื่อให้ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี
2. เทคนิคการตรวจสอบค่าใช้จ่ายและการจัดประเภทของค่าใช้จ่าย
3. แนวทางในการปรับปรุงรายการและการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
4. หลักการประมาณการเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายค้างจ่ายที่มักจะเกิดขึ้น
5. ทบทวนรายการและการประมาณการให้เป็นไปตามเกณฑ์คงค้าง - รายได้รับล่วงหน้า (Unearned Revenue) - รายได้ค้างรับ (Accrued Revenue) - ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า (Prepaid Expenses) - ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย (Accrued Expenses) - การประมาณหนี้สงสัยจะสูญ (Doubtful Account) - ค่าเสื่อมราคา (Depreciation Expenses) - วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป (Supplies Used Expenses)
6. เทคนิคการจัดการสินค้าคงเหลือให้มีประสิทธิภาพ - วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปรับลดมูลค่าสินค้าคงเหลือให้เท่ากับมูลค่าที่จะได้รับ - การด้อยค่าของสินค้าคงเหลือ - จัดทำรายงานสินค้าคงเหลือเพื่อใช้ประกอบการนำไปกำหนดนโยบายการบัญชี
7. หลักการพิจารณา/การจัดจำหน่าย/การเลิกใช้และการขายซากสินทรัพย์ - การตัดจำหน่ายสินทรัพย์ออกจากบัญชี - วิธีการบันทึกบัญชี - การแสดงรายการในหมายเหตุประกอบงบการเงิน
8. เอกสารอะไรบ้างที่ต้องจัดเตรียมก่อนการปิดบัญชี - รายละเอียดการจ่ายเงินเดือน ใบเพิ่มพนักงานและรายละเอียดเพื่อคำนวณภาษีเงินได้พนักงานและประกันสังคม - หนังสือรับรองภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด 3,53 ) - ใบกำกับภาษีขาย ใบกำกับภาษีซื้อ พร้อมปัญหาการออกและจัดทำตามกฎหมายใหม่ - รายงานภาษีขาย รายงานภาษีซื้อ พร้อมการเปลี่ยนแปลงตามหลักเกณฑ์ใหม่ - แบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม - ใบสำคัญรับ ใบสำคัญจ่าย - Bank Statement
9. บทสรุปและข้อควรระมัดระวังในการปิดบัญชีให้ถูกต้อง
10.คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|