ปัญหาที่สำคัญประการหนึ่งที่องค์กรต่างๆ ทุกประเภทธุรกิจกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน คือ ปัญหาในด้านทักษะ
ความสามารถของบุคลากรในระดับต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ ซึ่งเป็นทักษะที่มี
ความสำคัญยิ่ง ต่อการดำเนินธุรกิจและเป็นทักษะที่มีอิทธิพลต่อความอยู่รอดและการเติบโตขององค์กร สิ่งหนึ่ง
ที่แสดงให้เห็น เชิงประจักษ์ถึงปัญหาการขาดทักษะความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจซึ่งสังเกตได้ชัด
คือ ความกลัว ปัญหาของบุคลากร จนทำให้บุคลากรขาดความสนใจหรือความกล้าที่จะนำเสนอแนวคิดหรือวิธีการใหม่ๆ
ที่แตกต่างไปจากเดิม เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะนำไปสู่ปัญหาอุปสรรคและความยากลำบากในการปฏิบัติงาน ซึ่งทำให้
องค์กร พลาดโอกาสใหม่ๆ ที่อาจจะนำไปสู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดดขององค์กรไปอย่างน่าเสียดายยิ่งการจัดการและ
การแก้ปัญหาในงานมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ มิฉะนั้นแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นอาจ
ขยายความรุนแรงหรือกลับมาเกิดซ้ำอีก หลักสูตรนี้เน้นสร้างกระบวนการคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและขั้นตอน
การแก้ปัญหาแบบขั้นต่อขั้น ทันทีที่พบปัญหาโดยเน้นการป้องกันการเกิดซ้ำปฏิบัติการแก้ไข (Corrective Action)”
และ “ปฏิบัติการป้องกัน (Preventive Action)” ตามแนวทางของ 8D รวมถึงการเลือกใช้เครื่องมือช่วยใน
การวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดการพัฒนาความสามารถพนักงานเชิงระบบ ให้พนักงานแสดงความคิด
หรือสร้างสรรค์ ในการบ่งชี้ปัญหาและแนวทางแก้ไขได้ด้วยตนเอง
วิทยากรโดย อาจารย์อนุภาพ พันชำนาญ
หัวข้อสัมมนา
Module 1: Discovery • ปัญหาคืออะไร และอะไรคือปัญหาขององค์กรในปัจจุบัน • การจัดหมวดหมู่ของปัญหาตามกฎ 20/80 ของพาเรโต้ • ขั้นตอนและวิธีการนำ 8D (8 Disciplines) มาประยุกต์ใช้ D1 - จัดตั้งคณะทำงานข้ามสายงาน (CFT, CAT, PST) (Select the team) D2 - ทำความเข้าใจกับปัญหาและลักษณะ/อาการปัญหา (Describe Problem) D3 - วางแผนปฏิบัติการแก้ไขที่อาการของปัญหาเพื่อให้เกิดผลชั่วคราวปฏิบัติและทวนสอบ (Implement and Verify Short Term Corrective Actions) D4 - หาและทวนสอบสาเหตุที่แท้จริง (Define and Verify Root Causes) D5 - ทวนสอบการปฏิบัติการแก้ไข (Verify Corrective Actions) D6 - ปฏิบัติการแก้ไขอย่างถาวรที่สาเหตุ (Implement Permanent Corrective Actions) D7 - วางมาตรการการป้องกันการเกิดซ้ำ (Prevent Recurrence) D8 - แสดงความยินดีกับคณะทำงาน (Congratulate Your Team) • อธิบายปัญหาอย่างชัดเจน ว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งกรณีศึกษา
Workshop : การแก้ปัญหาจากประสบการณ์จริงด้วย 8D • แนวความคิดการแก้ปัญหาป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ • ประเภทปัญหาและแนวทางวิเคราะห์ • หลักการ 5 Why ที่มาและความจำเป็น
Module 2: Dream • นำปัญหาที่เกิดขึ้นมาจัดลำดับผลกระทบที่ได้รับ เพื่อหาทางออกของปัญหา หรือกำหนดเป็นสิ่งที่เราอยาก จะให้ปัญหานี้หายไปในอนาคต ด้วยกระบวนทัศน์และเสริมสร้างทักษะวิธีการคิดแบบระบบ (System Thinking) ซึ่งเป็นวิธีการคิดรากฐานที่สำคัญในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจทางธุรกิจที่ซับซ้อนวิเคราะห์มิติของ การเปลี่ยนแปลง • กรณีศึกษาและ Workshop : ฝึกวางแผนการเปลี่ยนแปลงในองค์กร เช่น จากตนเอง ทีมงาน และองค์กร จากสิ่งที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์จริงด้วย 8D • เครื่องมืออย่างง่ายในการวิเคราะห์ปัญหา เช่น พาเรโต, แผนภาพก้างปลา, Why-why Analysis เพื่อมา ประยุกต์ใช้กับ 8D • กระบวนการแก้ปัญหาด้วย 8D
Module 3: Design • การเขียนสาเหตุและรากเหง้าของปัญหาด้วย 8D • การแก้ไขปัญหาอย่างขุดรากถอนโคนไม่ให้เกิดอีกต่อไป...ทำอย่างไร • การป้องกันการเกิดซ้ำอย่างเป็นระบบ...ทำอย่างไร • การวัดผลลัพธ์การแก้ไขและป้องกันการเกิดซ้ำ...วัดอย่างไร • การประยุกต์ทำบทเรียนแห่งการเรียนรู้จากปัญหาให้เป็นปัญหาขององค์กร...ทำง่ายๆ ได้อย่างไร • จัดตั้งทีมงาน • ทำการศึกษาสภาพปัญหา • ทำการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า • ทำการระบุพร้อมพิสูจน์สาเหตุรากเหง้า พร้อมระบุจุดหลบหนี • ทำการเลือกและทวนสอบมาตรการแก้ไขปัญหาสำหรับสาเหตุรากเหง้าและจุดหลบหนี • ทำการประยุกต์และทดสอบผลของมาตรการแก้ไขปัญหา • ทำการป้องกันการเกิดซ้ำ • การให้การยอมรับต่อทีมงานและรายบุคคลผู้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา
Module 4: Destiny • ร่วมมือกันลงมือทำในการแก้ปัญหาด้วย 8D • ปัญหาที่กำลังจะแก้ ใคร ส่วนงานไหนเข้าใจและรู้ลึกที่สุด • กำหนดคนแก้ไข หรือส่วนงานที่ต้องรับผิดชอบ เพราะการแก้ปัญหาแบบเน้นการมีส่วนร่วม
|