วิทยากรโดย อาจารย์ราเชนทร์ พันธุ์เวช
หัวข้อสัมมนา
ส่วนที่ 1 เข้าใจ วิสัยทัศน์, พันธกิจ, เป้าหมาย, นโยบายขององค์กร - เข้าใจชัดเจนในวิสัยทัศน์, พันธกิจ, เป้าหมาย, นโยบายขององค์กร - วิเคราะห์คุณค่า (Value) และปัจจัย (Success Factor) ขององค์กร - แปลงวิสัยทัศน์พันธกิจ นโยบาย และปัจจัยสำเร็จ เป็นเป้าหมายด้านต่างๆของธุรกิจ
ส่วนที่ 2 การวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย วิสัยทัศน์ - การวิเคราะห์ตลาด, คู่แข่งและปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อวิสัยทัศน์และเป้าหมาย - การวิเคราะห์ปัจจัยภายในที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ - ประเมินปัจจัยที่จำเป็นต่อความสำเร็จและประเมิน SWOT
ส่วนที่ 3 กระบวนการออกแบบแผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ - การกำหนดและวิเคราะห์เป้าหมาย - การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อเป้าหมาย - ออกแบบทางเลือกด้วยแนวทางต่างๆ - การประเมินทางเลือก เพื่อนำไปจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์
ส่วนที่ 4 การทําตารางแผนปฏิบัติการ (ตามกลุ่มผู้รับผิดชอบเป้าหมายสำคัญขององค์กรแต่ละข้อ) ตารางส่วนที่ 1 การกระจายเป้าหมายรายปีแบ่งเป็นเป้าหมายประจำเดือน ในแต่ละหน่วยงาน เพื่อการติดตาม ผลการดำเนินงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ตารางส่วนที่ 2 กำหนดแผนการปฏิบัติการ และบริหารทรัพยากร (ตามแนวทางส่วนที่ 3) ตารางส่วนที่ 3 ส่วนของการติดตามผลและปรับปรุงแผน - ตัวชี้วัดและวิธีการติดตามประเมินผล - ความเสี่ยงและแนวทางรองรับความเสี่ยง |