บุคลากรในองค์กร โดยเฉพาะระดับหัวหน้างานหรือผู้ที่กำลังก้าวสู่การเป็นหัวหน้างานนอกเหนือจากมีหน้าที่ ความรับผิดชอบในงานแล้วยังต้องรับผิดชอบต่อผู้ใต้บังคับบัญชาตลอดจนผู้ร่วมงานและบุคคลอื่นๆอีกด้วยบุคคล ที่แวดล้อมอยู่ภายในองค์กรเหล่านี้ล้วนมีความแตกต่างกันทั้งในด้านความคิดพื้นฐานความรู้ ประสบการณ์ และทัศนคติ หัวหน้างานในปัจจุบันจึงต้องจำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการสื่อสารสั่งงานมอบหมายงานและควบคุมงานที่ดีเพื่อ ผลักดันประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้ก้าวสู่ผลสำเร็จต่อไป
วิทยากรโดย วิทยากรโดย ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล และ ดร.อาทิตา ชูตระกูล
หัวข้อสัมมนา
1. การสร้างทัศนคติที่ดีในการสื่อสารระหว่างบุคคล
2. องค์ประกอบ ขั้นตอน กระบวนการ ของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
3. ศิลปะการสื่อสารเพื่อบรรลุเป้าหมายในงาน 1) การสื่อสารเชิงรุก 2) การสื่อสารเชิงรับ
4. การสื่อสารของหัวหน้างานในบทบาทที่เหมาะสมกับสถานการณ์ 1) บทบาทตัวแทนบริษัท 2) บทบาทตัวแทนพนักงาน
5. วิธีการลดข้อผิดพลาดในการสื่อสาร 1) สื่อสารโดยใช้ภาษาผู้ฟัง 2) เปิดโอกาสให้ซักถาม 3) ใช้อุปกรณ์ในการช่วยสื่อ 4) สังเกตอาการผู้ฟัง
6. วิธีตรวจสอบความเข้าใจของผู้ฟังด้วยคำถามสร้างสรรค์
7. ข้อควรคำนึงถึงในการออกคำสั่งลักษณะของคำสั่งที่ดี 1) บังคับ 2) ขอร้อง 3) เสนอแนะ 4) อาสา
8. การมอบหมายงานและควบคุมงานที่มีประสิทธิภาพ
9. เทคนิคการติดตามงาน 1) สังเกตการณ์ 2) สอบถาม 3) รายงาน
|