Ho-Ren-So (โฮเรนโซ) หลักการทำงานที่ใช้ได้กับทุกองค์กร
โดย
|
|
Ho-Ren-So (โฮเรนโซ) หลักการทำงานที่ใช้ได้กับทุกองค์กร
|
Ho (Houkoku) = การรายงาน • เป็นการรายงานความคืบหน้าของงานที่ทำ หรืองานที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้างาน • เน้นการรายงานข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว ครบถ้วน • ช่วยให้การติดตามงานของหัวหน้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Ren (Renraku) = การติดต่อ • เป็นการติดต่อกับผู้เกี่ยวข้องในงานนั้นๆ เช่น หัวหน้า ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ฯลฯ • เน้นการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง Update และเลือกใช้วิธีการติดต่อสื่อสารอย่างเหมาะสม • ช่วยให้การประสานงานราบรื่น รับทราบข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน
So (Sodan) = การปรึกษา • เป็นการปรึกษาหัวหน้างาน หรือผู้ที่รับผิดชอบในงานนั้นๆ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น รวมถึงการหารือเพื่อขอความคิดเห็นและการตัดสินใจในงานต่างๆ • เน้นชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง ทันท่วงที • ช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงาน ขจัดอุปสรรคมิให้เกิดซ้ำขึ้นอีก
|
|
|