ปัญหาการจัดทำบัญชีและผลกระทบจากการทำการส่งเสริมการขาย Sale Promotion

รหัสหลักสูตร : 21/2375

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,066 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 4,815 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร

หัวข้ออบรม

มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขาย

1. การรับรู้รายได้ ตามมาตรฐานการบัญชี

2. แนวปฏิบัติการบันทึกบัญชี การส่งเสริมการขาย กรณี

- การให้ ส่วนลด : Discount (ส่วนลดการค้า,ส่วนลดเงินสด,ส่วนลดปริมาณ,ส่วนลดตามฤดูกาล)

- ของแถม- ของตัวอย่าง- ประกวด/แข่งขัน/ชิงโชค

3. หลักการ ผลกระทบทางบัญชีที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง โปรแกรมสิทธิพิเศษแก่ลูกค้า

- ตีความมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 13

- หลักการวัดมูลค่า

- การรับรู้รายการขายสินค้าแบบมีแต้มสะสม

- ความหมายของมูลค่ายุติธรรม

- การวัดมูลค่ายุติธรรมของคะแนนรางวัล

- แนวทางในการกำหนดมูลค่ายุติธรรมของคะแนนรางวัล

- หากกิจการเป็นผู้จัดหารางวัลเอง การรับรู้รายได้ทำอย่างไร

- กรณีบุลคลที่สามเป็นผู้หารางวัลให้กับลูกค้า แนวปฏิบัติที่ถูกต้อง

- การปฏิบัติในช่วงเปลี่ยนแปลง

4. มาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการขาย

- มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 8 เรื่อง นโยบายการบัญชี การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด

- มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 18 เรื่องรายได้

- มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 37 เรื่องประมาณการหนี้สิน หนี้สินที่อาจเกิดขึ้นและสินทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้น

การบัญชีภาษีอากรกับการทำ Sale Promotion ที่ผู้บริหารและฝ่ายบัญชีควรทราบ การบัญชีภาษีอากรกับ

การทำ Sale Promotion ที่ผู้บริหารและฝ่ายบัญชีควรทราบ

5. การบันทึกบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากการทำ Sale Promotion ในกรณีดังต่อไปนี้

- การให้ส่วนลด

- นำสินค้าไปแจกเพื่อทดลองใช้

- การซื้อสินค้า ซื้อ 2 แถม 1

- การสะสมคูปองแล้วแลกซื้อ

- การนำสินค้าไปให้ทดลองใช้ฟรี

- นำสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่

- นำสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่

- ขายระบบเงินผ่อนระยะยาว / ขายผ่อนโดยไม่มีดอกเบี้ย

- การให้ของขวัญ ของชำร่วย

- รางวัลจากการประกวด แข่งขัน ชิงโชค

- ให้ส่วนลดพิเศษเมื่อทำยอดขายได้ตามเป้า

- ขายพร้อมติดตั้งให้ฟรี

- การจ่ายค่าโฆษณา

- ผลกระทบทางภาษีระหว่างค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขายกับค่ารับรอง

6. การรับรู้รายการบัญชี ณ จุดแห่งการรับผิด (Tax Point) ของการส่งเสริมการขาย

- การคำนวณฐานภาษีที่นักบัญชีต้องใช้ในการบันทึกบัญชี

- ค่าคำตอบแทนที่ไม่ต้องนำไปคำนวณฐานภาษี จะบันทึกบัญชีอย่างไร

7. การบันทึกบัญชีภาษีซื้อ-ภาษีขาย ที่เกี่ยวข้องกับการทำ Sale Promotion

- การบันทึกบัญชีภาษีซื้อที่ขอคืนได้

- การบันทึกบัญชีภาษีซื้อที่ขอคืนไม่ได้

- การบันทึกบัญชีภาษีขาย

8. หลักเกณฑ์การออกใบกำกับภาษีสำหรับการขาย จะรับรู้รายการบัญชีอย่างไร

9. การจัดทำบัญชีสินค้าและรายงานสินค้าและวัตถุดิบ (Stock) ของสินค้าที่นำไปส่งเสริมการขาย

- บัญชีสินค้าและ รายงานสินค้าและวัตถุดิบที่ผู้ประกอบการต้องทำสำหรับสินค้าที่นำไป

ส่งเสริมการขาย

- เอกสารอะไรบ้างบ้างในการตัด Stock เมื่อมีการส่งเสริมการขาย

10. เอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการบันทึกบัญชีในการทำ Sale Promotion ทำอย่างไรให้สอดคล้อง

กับการยอมรับของสรรพากร

11. ปัญหาทางบัญชีที่เกี่ยวกับการ หักภาษี ณ ที่จ่ายในการส่งเสริมการขาย

12. การวางแผนทางบัญชีเมื่อมีการทำ Sale Promotion ที่ทำให้บริษัทได้รับประโยชน์สูงสุด

13. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี

14. ถาม - ตอบ

นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
6:0 0:0 6:0 0:0

วิทยากร

ผศ.ดร.สมชาย เลิศภิรมย์สุข

สถานที่

โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน
1 ถนนรัชดาภิเษก Fortune Town เขต ดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ :
02-641-1500
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba