บรรยายโดย อาจารย์มนตรี ยุวชาติ
หัวข้อสัมมนา
1. ขั้นตอนและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจนำเข้า-ส่งออกที่ผู้ประกอบการควรทราบ และพลาดไม่ได้
- Work Flow การนำเข้า – ส่งออก ที่สำคัญ - ขั้นตอนการนำเข้าสินค้า - ขั้นตอนการส่งออกสินค้า - การเจรจา การทำสัญญาในการทำธุรกรรมนำเข้า – ส่งออก - กระบวนการส่งหรือรับสินค้าเมื่อเกิดรายการขายหรือ Order ในการนำเข้า – ส่งออก
2. การทำธุรกิจนำเข้า – ส่งออก และการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- เอกสารสำคัญของธุรกิจนำเข้า – ส่งออกที่ต้องมี - เอกสารทางการเงิน (Financial Document) - เอกสารทางการขนส่ง (Transport Document) - เอกสารทางการค้า (Commercial Document)
3. ข้อตกลงทางการค้า เงื่อนไขการส่งมอบสินค้า ความรับผิด ค่าใช้จ่าย (Incoterms®2010)
- EXW (Ex-Works) - FCA (Free Carrier) - FAS (Free Alongside Ship) - FOB (Free on Board) - CFR (Cost and Freight) - CIF (Cost Insurance and Freight) - CPT (Carriage Paid To) - CIP (Carriage and Insurance Paid To) - DAT (Delivered at Terminal) - DAP (Delivered at Place) - DDP (Delivered Duty Paid)
4. เครื่องมือที่ใช้ในการชำระค่าสินค้า หลักการและวิธีการ - การชำระเงินด้วยเล็ตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit) - ตั๋วเรียกเก็บผ่านธนาคาร (Bill for Collection) - การฝากขาย (Consignment) - ผู้ขายเปิดบัญชีขายเชื่อให้กับผู้ซื้อ (Open Account) - การชำระเงินล่วงหน้าหรือการชำระเงินด้วยเงินสด (Cash in Advanced)
5. เทคนิคเบื้องต้น ในการป้องกันความเสี่ยงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศด้วย Forward Contract,Option,Swap etc.
6. แนวทางในการเลือกประกันภัยเพื่อคุ้มครองสินค้าที่จะนำเข้า-ส่งออก
7. แนวทางในการเลือกวิธีการขนส่งสินค้าที่สั่งซื้อจากต่างประเทศที่คุ้มค่าปลอดภัยทันเวลาและเหมาะสมกับสินค้า
8. พิธีการศุลกากรขาออก-ขาเข้า และการตรวจปล่อยสินค้า
9. หลักเกณฑ์ในการเสียภาษีการประเมินราคา และการคำนวณค่าภาษีอากร
10. การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรเพื่อการนำเข้า-ส่งออก เช่น FTA การขอืนอากรมาตรา19 ทวิ,เขตปลอดอากร (Free Zone) เป็นต้น
11. ข้อควรระวังในการเลือก Shipping
12. เอกสาร หลักฐานที่ต้องให้และรับจาก Shipping
13. ข้อควรระวังในการทำสัญญาซื้อขาย และรายละเอียดในสัญญา เพื่อป้องกันความเสี่ยง - สัญญาของฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายมีอะไรบ้าง? - ประเด็นปัญหา...ที่ทำให้เกิดความผิดพลาดของสัญญา - รายละเอียดสำคัญในการทำสัญญา
เงื่อนไขการเข้าอบรม 1. กำหนดจำนวนผู้เข้าสัมมนา 1 ท่าน / 1 User 2. ผู้เข้าสัมมนาต้องกรอกข้อมูล ผ่าน Google Forms 3. ผู้เข้าสัมมนาต้องเข้าห้องสัมมนาก่อนเวลาที่ีระบุไว้อย่างน้อย 20 นาที 4. ผู้เข้าสัมมนาต้องตั้งชื่อบัญชี ZOOM เป็นชื่อ-นามสกุลจริงด้วยภาษาไทย ให้ตรงตามบัตรประชาชน 5. ผู้เข้าสัมมนาสามารถกดปุ่มยกมือ (Raise Hand)หรือพิมพ์ข้อคำถาม ผ่านทางช่องแชทได้ในระหว่างอบรม 6. หนังสือรับรองจะจัดส่งให้ทาง e-mail ภายในวันถัดไปหลังเสร็จสิ้นการอบรม *** ห้ามบันทึกเสียง ภาพ วีดีโอ แชร์ หรือนำไปเผยแพร่โดยเด็ดขาด (สงวนลิขสิทธิ์) ***
|