วิทยากรโดย อาจารย์นุชจรี จารย์ศิลา
หัวข้อสัมมนา
1. ความสำคัญและประโยชน์ของระบบบริหารเอกสารภายในองค์กร
2. การประเมินปัญหาต่างๆ ของการบริหารและจัดเก็บเอกสาร
- ปัญหาเกี่ยวกับบุคลากร
- ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ (สถานที่, อุปกรณ์)
- ปัญหาด้านระบบ
3. Workshop : การประเมินปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กร
4. วงจรของการบริหารงานเอกสารและจัดเก็บเอกสาร
- ประเภทของเอกสารในการทำงาน
- วงจรการบริหารและจัดเก็บเอกสารตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด
5. องค์ประกอบในการจัดเก็บเอกสาร
- สถานที่จัดเก็บ
- ผู้รับผิดชอบในการบริหารงานเอกสาร
- เครื่องมืออุปกรณ์ในการจัดเก็บเอกสาร
6. ระบบการจัดเก็บเอกสาร
- มาตรฐานการจัดเก็บเอกสาร
- ระบบการจัดเก็บเอกสารที่สะดวกต่อการใช้งาน และง่ายต่อการค้นหา
- ข้อแนะนำในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดเก็บเอกสาร-ข้อมูล
7. ขั้นตอนในการจัดเก็บเอกสารที่มีประสิทธิภาพ
- การปฏิบัติเกี่ยวกับเอกสารก่อนเก็บ
- การวางแผนในการจัดเก็บเอกสารที่ได้ผล
8. วิธีการจัดเก็บเอกสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- ระบบการจัดเรียงแฟ้มเอกสาร
- การจัดทำดรรชนีเอกสาร /แฟ้ม (Index)
- การจัดเก็บเอกสารตามเลขเรียงลำดับ และวิธีให้สีกำกับแฟ้ม
- การสลับวันทำงาน หากลูกจ้างยินยอม นายจ้างสามารถทำได้หรือไม่?
- การจัดเก็บเอกสารตามเรื่องและวิธีให้สีกำกับกลุ่มเรื่อง
- การจัดระบบการยืมเอกสาร
- การจัดทำคู่มือการจัดเก็บเอกสาร
9. การโอนเอกสารและการทำลายเอกสาร
- ความสำคัญของอายุเอกสารและการกำหนดระยะเวลาในการเก็บ
10. “ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์” เพื่อวิเคราะห์และพิจารณาการจัดการเอกสารแบบผสมผสาน (เอกสารทั่วไปกับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์) อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
11. ตัวอย่าง: คู่มือเกี่ยวกับเอกสารประเภทต่างๆ
12. วิเคราะห์กรณีศึกษา:ปัญหาและข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในการจัดเก็บเอกสาร
|