• เรียนรู้การใช้ฟังก์ชั่น เครื่องมือต่างๆ ในการคำนวณต้นทุนการผลิต
• ออกแบบแผ่นงาน และจัดเก็บข้อมูลได้อย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุด
• สร้างสูตรคำนวณ สรุปผล จัดทำรายงานต้นทุนการผลิตรายผลิตภัณฑ์
วิทยากรโดย ผศ.สุรัตน์ ลีรัตนชัย
หัวข้อสัมมนา
1.การบัญชีต้นทุนและการคำนวณต้นทุนการผลิต 1.1 องค์ประกอบของต้นทุนการผลิต 1.2 วิธีการคำนวณต้นทุนการผลิต 1.3 ระบบบัญชีการผลิต 1.4 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการผลิต
2. การคำนวณต้นทุนการผลิตด้วยโปรแกรม Excel 2.1 แนวคิดการออกแบบแผ่นงานเพื่อจัดเก็บข้อมูลและสรุปข้อมูลต้นทุนการผลิต 2.2 การใช้ฟังก์ชั่นที่ใช้ในการสร้างโมเดลการคำนวณ 2.3 การใช้เครื่องมือในการสร้างรายงานต่างๆ
3. การออกแบบแผ่นงานและการจัดเก็บข้อมูล 3.1 การวางแผนการผลิต (Production plan) 3.2 รายการวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต (Bill of materials) 3.3 ขั้นตอนหรือกระบวนการทำงาน (Operations lists) 3.4 รายงานแรงงานทางตรงที่ใช้ในกระบวนการผลิต 3.5 การจัดเก็บข้อมูลหน่วยที่ผลิตเสร็จ
4. การจัดการค่าใช้จ่ายในการผลิต 4.1 ค่าใช้จ่ายในการผลิตที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสินค้าที่ผลิต 4.2 ค่าใช้จ่ายในการผลิตที่ใช้ร่วมกันหลายผลิตภัณฑ์ 4.3 วิธีการจัดการค่าใช้จ่ายในการผลิตที่ใช้ร่วมกันหลายผลิตภัณฑ์ 4.4 การกำหนดเกณฑ์ปันส่วนค่าใช้จ่ายในการผลิตที่ใช้ร่วมกันหลายผลิตภัณฑ์
5. การสรุปข้อมูลต้นทุนการผลิตรายผลิตภัณฑ์ 5.1 การกำหนดสูตรต้นทุนการผลิตต่อหน่วย 5.2 การคำนวณต้นทุนการผลิต 5.3 การปรับปรุงต้นทุนการผลิตตามวิธีต้นทุนคิดเข้างาน
6. การจัดทำรายงานและการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตด้วย Pivot Table
7. การใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ (ต้นทุนผันแปร, ต้นทุนคงที่)
|