• การบันทึกบัญชีจากการจ่ายจริงแต่เอกสารประกอบการลงบัญชีไม่ครบถ้วนจะแก้ไขอย่างไร • ข้อบกพร่องเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงิน และการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน • ปัญหาทางด้านเอกสาร กรณีสร้างเอกสารขึ้นเองไม่มีหลักฐานที่ถูกต้อง มีแนวทางการปฏิบัติอย่างไร
วิทยากรโดย ผศ.ดร.สมชาย เลิศภิรมย์สุข
หัวข้อสัมมนา
1. ปัญหาที่พบในเอกสารรับ–จ่าย ทางบัญชีที่ต้องระมัดระวัง
2. ปัญหาเอกสารประกอบการบันทึกบัญชี จะดำเนินการแก้ไขอย่างไรให้ถูกต้อง - ไม่ครบถ้วน ไม่น่าเชื่อถือ ขาดส่วนที่เป็นสาระสำคัญ - เกิดการชำรุดสูญหาย เสียหาย - ไม่สามารถพิสูจน์ผู้รับเงินได้ - การใช้เอกสารทางบัญชีเพื่อบันทึกรายรับ-รายจ่ายของกิจการ
3. ปัญหาการจ่ายเงินแต่ไม่มีใบเสร็จรับเงินมีวิธีแก้ไขอย่างไรในการจัดทำบัญชี - การจ่ายเงินให้บุคคลธรรมดา ไม่มีใบเสร็จรับเงิน,ไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย - การจ่ายเงินให้บุคคลที่ไม่มีบัตรประชาชน - เงินใต้โต๊ะ , เงินกินเปล่า , เงินแป๊ะเจี๊ยะ
4. ปัญหาเกี่ยวกับเช็ค ผลกระทบทางการบันทึกบัญชีที่ต้องระมัดระวังพร้อมปัญหาและแนวทางแก้ไข - เช็ครับล่วงหน้า - เช็คค้างจ่าย - เช็คระหว่างทาง - เช็คเด้ง
5. ข้อบกพร่องที่เกี่ยวกับการบันทึกบัญชีพร้อมการแก้ไขให้ถูกต้อง - บันทึกรายการบัญชีไม่สอดคล้องกับเอกสารหลักฐานการบัญชี - บันทึกรายการในบัญชีไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปและมาตรฐานการบัญชี
6. การกระทบยอดรายรับ –รายจ่าย กับ Bank Statement กรณีเอกสารไม่ครบถ้วนมีวิธีแก้ไขอย่างไร
7. ข้อควรระมัดระวังเกี่ยวกับเอกสารทางบัญชีเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
8. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|