หลักสูตร
“เทคนิคการขอความยินยอมตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล”
หัวข้อสัมมนา
1. ความยินยอม (Consent) คืออะไร? มีหลักเกณฑ์และรายละเอียด ในการขอ
ความยินยอมอย่างไร?
• ความยินยอมเป็นฐานในการประมวลผลได้ในกรณีใด
• เงื่อนไขของความยินยอม (Requirements of Consent)
• ข้อควรระวังในการจัดการความยินยอม
• ข้อมูลที่เก็บรวบรวมก่อน กฎหมายบังคับใช้ จะต้องดำเนินการขอความยินยอมหรือไม่
• ข้อควรระวังเกี่ยวกับความยินยอมระหว่างบุคคล ที่อำนาจต่อรองไม่เท่ากัน
2. การขอความยินยอมในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาประมวลผลข้อมูล
• การทำตลาดแบบตรง (direct market)
• ระบบสมาชิกสะสมแต้ม (Loyalty program)
• การใช้ข้อมูลเครือข่ายสังคม (Social Network)
• การโฆษณาตามพฤติกรรมออนไลน์ (Online Behavioral Advertisement)
• การขอความยินยอมจากผู้เยาว์
3. ตัวอย่าง: การขอความยินยอม (Consent) ตาม กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
4. การใช้ฐาน Lawful Basis หลักการเบื้องต้นของกฎหมาย ที่ได้รับการยกเว้นโดย
ไม่ต้องขอความยินยอมมีหลักเกณฑ์ใดบ้าง
5. ถาม-ตอบ และแลกเปลี่ยนข้อมูล