หลักสูตร
“7 Roles for new chapter of Leaders 2022 : พลิกบทบาทของผู้นำ ด้วย 7 Roles”
หัวข้อสัมมนา
1. แนวคิดการเป็นหัวหน้างานยุคใหม่ (Supervisor in Modern World)
2. WIT Model เพื่อการเรียนรู้ บทบาท และหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้างาน
3. คุณสมบัติของหัวหน้างานที่องค์กรต้องการ
4. 7 บทบาทหัวหน้างาน (7 Roles of Leader)
Role 1 : Catalyst Leader (ผู้นำนักจุดประกายแรงบันดาลใจ)
- แนวคิดและคุณลักษณะเฉพาะตัวของ Catalyst Leader
- ทักษะที่จำเป็นที่ Catalyst Leader ต้องมี
- รูปแบบการทำหน้าที่ Catalyst Leader
Role 2 : Coach & Trainer (วิทยากรครูผู้ฝึก)
- ความแตกต่างระหว่าง Coach & Trainer
- PCE ความเชี่ยวชาญที่หัวหน้าต้องมี (Process, Content, Experience)
- Airplane Model โมเดลการถ่ายทอดความรู้แบบครบวงจร
- Push and Pull เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- Training and Group Coaching เทคนิคการกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านกระบวนการถาม-ตอบ
Role 3 : Employee Developer (ผู้พัฒนาพนักงาน)
- การค้นหาความจำเป็นและศักยภาพที่โดดเด่นเพื่อการพัฒนา (Assessment)
- การจัดรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสม (Acquisition)
- การสนับสนุนการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Application)
Role 4 : Goal Setter (ผู้ถ่ายทอดเป้าหมายให้ทีมงานเข้าใจตรงกัน)
- เทคนิคตั้งเป้าหมาย S.M.A.R.T. goal สู่ความสำเร็จของทีมงาน
- การวางแผนปฏิบัติงาน (Action Plan)
- การควบคุมและติดตามความคืบหน้าของแผน (Controlling and Monitoring)
Role 5 : Facilitator (ผู้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม)
- CAR : เป้าหมายสำคัญของ Facilitation
- 4 บทบาทสำคัญของการเป็น Facilitator
- เทคนิคการสร้างบรรยากาศการทำงาน ด้วย LAMP
Role 6 : Feedback Giver (ผู้เป็นกระจกสะท้อนผลงานของพนักงาน)
- กรอบความคิด (Mindset) ที่ช่วยให้การให้ Feedback เป็นที่ยอมรับ
- องค์ประกอบสำคัญของ Feedback
- Do & Don’t ในการให้ Feedback
Role 7 : Problem Solver (นักแก้ปัญหา)
- เข้าใจว่าอะไรคือ “ปัญหา (Problem)” และ “สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา (Root Cause)”
- การกำหนดทางเลือกในการแก้ปัญหา (Solution)
- การตรวจสอบความคืบหน้า
5. Workshop ถอดบทเรียนสู่หัวหน้างานที่ดี