รูปแบบการทุจริตที่รวบรวมจากประสบการณ์ทำงานของวิทยากร
การวางระบบการป้องกันและแก้ไข
วิธีการตรวจสอบที่ได้ผลจริงเพื่อป้องกันความเสี่ยงของกิจการ
1. การตรวจสอบการบันทึกบัญชี จะเห็นความผิดปกติอะไรบ้างที่ต้องรีบดำเนินการ2. การกระทบยอดรายได้-รายจ่าย เงินสด ลูกหนี้- การทุจริตที่เกิดขึ้นจากผลการไม่กระทบยอดทางบัญชี- กระทบยอดแล้วมีความผิดปกติควรทำอย่างไร- การตรวจสอบ Statement กับ GL ตรงกันหรือไม่3. การบันทึก “บัญชีพัก” จุดอันตรายที่ต้องระวัง4. รูรั่วงานบัญชี- การกระทบยอด Statement ธนาคาร- เอกสารประกอบการบันทึกบัญชี5. ข้อสังเกตในการปิดงบสิ้นปีและการปิดงบรายเดือนเพื่อตรวจสอบและป้องกันการทุจริต6. การตรวจสอบเงินทดรองจ่าย เพื่อป้องกันการทุจริต7. การกระทบยอดรายรับกับยอดรายจ่าย8. การแนบเอกสารทางการเงินเพื่อการบันทึกบัญชี และการตรวจสอบทำอย่างไรให้ง่ายต้องการบันทึกบัญชีและการตรวจสอบ- การแยกหน้าที่ เช่น คนจ่ายเงิน (Cash control)คนดูแลทรัพย์สิน (Operation) คนอนุมัติ เพื่อการควบคุมที่ได้ผล- การวางคนตรวจสอบ(Approval) กับ คนบันทึก (Recording)ควรจะเป็นคนละคนกัน9. การตกแต่งตัวเลขในรายงานทางการเงิน(Fraudulent Statements)- การบันทึกสินทรัพย์หรือรายรับมากเกินไปหรือน้อยเกินไป(Overstate or Understate)- บันทึกบัญชีต่างงวด- บันทึกรายรับปลอม, ปกปิดหนี้สิน / สร้างรายจ่ายเท็จ- เปิดเผยในหมายเหตุไม่ครบถ้วน ปกปิดตัวเลขสำคัญ- ประเมินสินทรัพย์ไม่ถูกต้องโดยเจตนาทุจริต10. ลักษณะที่บ่งชี้ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นในองค์กร11. การทุจริตที่พบจากการปฏิบัติงานบัญชี-การเงิน พร้อมวิธีจัดการและเทคนิคการป้องกัน- ยักยอกเงิน- ไม่นำเงินเข้าบัญชี- นำใบ Pay in เก่ามาใช้และเจาะวันที่ในใบ Pay inเพื่อไม่ให้ตรวจสอบได้- ยักยอกเงินสดที่มีการบันทึกรายการทางบัญชีแล้ว- เงินสดในมือของพนักงานการเงิน- เงินสดที่ต้องนาเข้าธนาคาร แต่ไม่นำเข้าหรือนำเข้าไม่ครบ- การยักยอกเงินสดที่ยังไม่บันทึกบัญชีขององค์กร(Skimming)- การยักยอกจากการเบิกจ่ายเงินสด (Fraudulent Disbursement)- ไม่บันทึกรายการขาย หรือบันทึกแต่บันทึกต่ำกว่าที่เป็นจริงแล้วยักยอกเงิน- บันทึกขายแล้วตั้งเป็นลูกหนี้ไว้แต่เงินสดจริงแต่ไม่นำเงินเข้าบริษัท- ตั้งลูกหนี้ค้างจ่าย แต่ลูกค้าจ่ายเงินแล้ว- ขอตัดหนี้สูญลูกหนี้ค้างจ่าย โดยไม่มีการติดตามลูกหนี้- รับงานที่ยังไม่เสร็จแต่จ่ายเงินเต็ม- ไม่มีการต่อรองราคา เพื่อหวังค่าส่วนแบ่งจากผู้ขาย- จ่ายเงินให้พนักงานหรือบุคคลภายนอกที่ไม่มีการจ้างงานหรือซื้อสินค้า/บริการกันจริง- จ่ายเงินให้กับผู้ที่ไม่มีตัวตน- บันทึกรายการค่าใช้จ่ายมากเกินไป- ปลอมแปลงเอกสารเพื่อเบิกค่าใช้จ่ายให้มากกว่าที่เป็นจริง- เรื่องเดียวกันแต่ทำเรื่องเบิกหลายครั้ง- แก้ไขชื่อผู้รับเงิน- ปลอมใบเสนอราคา- นำบุคคลใกล้ชิดมารับงาน และสั่งซื้อสั่งจ้างในราคาสูง- ปลอมลายเซ็นต์ผู้อนุมัติโดยไม่มีอำนาจ12. เทคนิคและวิธีการในการตรวจสอบทุจริตและการป้องกันการทุจริตที่ได้ผลอย่างจริงจัง13. จุดบ่งชี้การทุจริต14. การชดใช้ การเขียนสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างบริษัทกับพนักงานและการดำเนินดคีทั้งทางแพ่งทางอาญากับผู้ที่ทำการทุจริต15. การบริหารความเสี่ยงเรื่องการทุจริตของในองค์กร
973 ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
โทรศัพท์ : 02 656 0444